มาล๊อก Windows ป้องกันเครื่อง ง่ายๆทำได้เองเพื่อความปลอดภัย

อ่าน 453 | ตอบ 0

หลายๆท่านที่ลง Windows มาจากร้านหรือซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ส่วนใหญ่ที่ผมเจอบ่อยๆจากผู้ใช้มือใหม่นั่นก็คือมักไม่ได้มีการป้องกัน Windows เลย เปิดเครื่องปุ๊บติดปั๊บไม่ต้องกรอกรหัสผ่านแต่อย่างใด ซึ่งส่วนใหญ่ก็เพื่อความรวดเร็วในการเข้าใช้งานเครื่อง หรือบางท่านเองก็ไม่ทราบว่าสามารถป้องกันรหัสผ่าน Windows ของเราได้

ด้วยความง่ายสะดวก และไม่รู้นี่ละครับเป็นต้นเหตุให้ข้อมูล รูป ต่างๆที่มักจะหลุดไปโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ ไม่ว่าจะทำโน้ตบุ๊กหายมั่งละ หรืออาจจะมีคนรู้จักมาแอบใช้เครื่องเราแล้วเอาข้อมูลออกไปซึ่งตามได้ยากว่าเป็นใคร แต่ถ้าทุกท่านสละเวลาสักนิดอ่านบทความนี้ล๊อก Windows สักหน่อยก็จะช่วยให้ข้อมูลของท่านปลอดภัยไม่หลุดไปไหน

image

ก่อนอื่นเราต้อง Login ในฐานะ Admin ก่อนซึ่งปรกติก็จะเป็น Admin อยู่แล้วเพื่อความง่ายสะดวกในการจัดการ ต่อจากนั้นไปที่ Control Panel > Chan

image

นอกจากล๊อกเครื่องแล้วเรายังเปลี่ยนชื่อ ,รูป ,ความสำคัญของตัว user ได้ด้วย แต่ก่อนอื่นเราต้องสร้างรหัสผ่านเพื่อล๊อกเครื่องก่อนโดยเข้าไปที่เมนูแรก Create a password for your account

image

โดยจะให้ใส่รหัสผ่าน 2 ช่องแรงให้ตรงกัน ส่วนช่องล่างไม่ต้องใส่ก็ได้ครับ หลังจากนั้นก็กด Create password แค่นี้ก็สร้างรหัสผ่านป้องกันเครื่องเราได้แล้ว

**พยายามใช้รหัสผ่านที่ไม่ง่ายเกินไปที่จะเดาได้ แต่ก็ไม่ยากเกินไปที่เราจะลืม

image

แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนรหัสผ่านก็เข้าไปที่ Change your passeord แต่ถ้าต้องการยกเลิกการล๊อกเครื่องก็เข้าไปที่ Remove your password

image

แต่เพื่อป้องกันการลืมรหัสผ่านก็มีวิธีการสร้างแผ่นเพื่อปลดรหัสผ่านได้โดยเข้าไปที่ Create a password reset disk เพื่อสร้างแผ่นปลดล๊อกรหัสผ่านได้ครับ ถ้าเราลืมรหัสผ่านก็แค่ใส่ disk ที่เราเก็บไว้เพื่อเปลี่ยนรหัสผ่านได้แล้ว

image

หน้าตาหลังจากเราทำการล๊อกเครื่องเรียบร้อย (กรณีลืมรหัสผ่านก็สามารถคลิกที่ Reset password แล้วใส่ผ่านที่เราสร้างไว้เพื่อรีเซ็ตรหัสผ่านได้)

ส่งท้าย

เมื่อเราลีอกเครื่องแล้ว แม้จะมีใครพยายามเข้าใช้งานเครื่องเราหรือเครื่องหายไปก็จะไม่สามารถเข้ามาได้ถ้ารหัสผ่านไม่ถูกต้อง แม้จะเอาฮาร์ดดิสค์ไปต่อกับเครื่องอื่นหรือ Format ก็ไม่สามารถดึงข้อมูลหรือกู้กลับมาใช้งานได้เพราะข้อมูลมีการเข้ารหัสไว้ ทุกท่านสามารถสบายใจได้ว่ารูปลับๆ หรือข้อมูลทางธุรกิจจะไม่หลุดไปไหน

แต่อย่างไรเสียก็อย่าตั้งรหัสผ่านที่ง่ายเกินไป และหมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อยๆกันคนรู้จักเราแอบมาใช้งาน อีกทั้งแม้จะเป็นเพื่อที่สนิทกันขนาดไหนเวลายืมใช้เครื่องก็ต้องอยจับตามองด้วย โดนกันมาเยอะแล้วเพราะ เพื่อนสนิทนี่ละ

ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :